การบันทึกข้อความครั้งที่ 6
วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์
พ.ศ.2561
การส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย
1.
การจัดสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย
2.
การจัดตารางเวลาในกิจวัตรประจำวันที่เหมาะสมและตอบสนองความต้องการทางกายของเด็ก
3.
การจัดกิจกรรมที่ได้สัดส่วนที่พอเหมาะในส่วนที่เป็นกิจกรรมกลางแจ้งกับกิจกรรมในร่ม
4.
การให้ได้รับอาหารและน้ำดื่มอย่างเพียงพอ
เนื่องจากเด็กจะใช้เวลาอยู่ในสถานศึกษาทั้งวัน
จึงต้องจัดอาหารให้เด็กตามเวลาที่ร่างกายของเด็กต้องการ เช่น
อาหารว่างเช้า - บ่าย และอาหารกลางวัน
5.
การจัดพื้นที่ในห้องเรียนให้มีความสะดวกต่อการทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหวและมีที่ทำงานส่วนตัว หรือการทำงานตามลำพัง
การส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์
1.
การเข้าใจถึงสภาพทางอารมณ์ของเด็กและยอมรับว่าเป็นลักษณะของพัฒนาการทางอารมณ์ตามปกติของเด็ก ซึ่งได้แก่อารมณ์รัก โกรธ
กลัว ดีใจ เสียใจ
อิจฉา เครียด วิตกกังวลและคับข้องใจ
2.
ครูต้องเข้าใจและรับรู้ถึงการแสดงออกทางอารมณ์ของเด็กบางคนที่อาจจะแตกต่างไปจากเด็กคนอื่น เนื่องจากเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน
3.
ฝึกฝนให้เด็กได้เข้าใจถึงการแสดงออกทางอารมณ์ที่ผู้อื่นไม่ชอบ หรือไม่ยอมรับ
4.
สนทนาพูดคุยให้เด็กเข้าใจถึงความรู้สึกของคนอื่น
ๆ ที่มีต่อการแสดงพฤติกรรมทางอารมณ์ทั้งในทางบวกและทางลบ
ซึ่งจะเป็นการช่วยให้เด็กเข้าใจถึงการใช้ชีวิตในสังคม
การส่งเริมพัฒนาการทางสติปัญญา
1.
การวางแผนกิจกรรมที่จะให้เด็กเข้าใจสิ่งต่างโดยรอบ รวมทั้งการเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ที่กว้างขวางกว่าเดิม ทั้งนี้ครูสามารถวางแผนกิจกรรมที่สนับสนุนให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทั้งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตนเอง สิ่งต่าง ๆ รอบตัว และธรรมชาติรอบตัว
2.
การจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้จากการฝึกทักษะที่ส่งเสริมสติปัญญาของเด็ก เช่น การสังเกต การแก้ปัญหา
การสืบค้น การเสาะหาความรู้
3.
การเปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกเรื่องที่จะเรียนรู้ตามความสนใจของตนเอง
ทั้งนี้การให้เด็กได้เลือกเรื่องที่จะเรียนรู้ที่เกิดจากความสนใจ
การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
นอกเหนือจากการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง
4 ด้านดังกล่าวแล้ว
การจัดการศึกษาปฐมวัยแบบเตรียมความพร้อม
ยังสนับสนุนเรื่องการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กด้วยให้อิสระแก่เด็กในการแสดงซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบต่าง
ๆ ทั้งการคิด การกระทำ
ผลงานสนับสนุน ชมเชย ยกย่อง
ผลงานที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
รวมทั้งการแสดงพฤติกรรมถึงการแก้ปัญหา
หรือการกระทำที่สร้างสรรค์ที่แตกต่างไปจากการคิด/การกระทำของผู้อื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น